วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การประเมินและดูแลผู้ป่วยผู้สูงอายุ geriatric


คือการประเมินสภาวะผู้ป่วยผู้สูงอายุในภาพรวม   นอกเหนือจากประวัติการเจ็บป่วยและการตรวจร่างกายของผู้ป่วยนั้นจะต้องพิจารณาปัจจัยทางสังคม เศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมและสภาพจิตใจร่วมด้วย   โดยการประเมินที่ใช้ในผู้ป่วยสูงอายุได้แก่  Comprehensive Geriatric Assessment : CGA ซึ่งประกอบด้วย

-         การซักประวัติ
-         การตรวจร่างกาย
-         Functional assessment
-         Cognitive assessment
-         Psychological assessment
-         Screening for common problem

อยู่กับใคร/ใครเป็นผู้ดูแล, ความสัมพันธ์ในครอบครัว
กิจกรรมประจำวัน,  Activity of Daily Living – ADLs
บ้านเป็นอย่างไร-นอนที่ไหน , ต้องใช้บันไดไหม , ห้องน้ำอยู่ไหน , มีรั้ว
ฐานะทางเศรษฐกิจ

การซักประวัติ: นอกจากการซักประวัติการเจ็บป่วยตามปกติแล้ว จะต้องเน้น social history มากกว่าผู้ป่วยทั่วไป เพราะมีความสำคัญในการเข้าใจทั้ง context และ function ของผู้ป่วย  เช่น

 

การตรวจร่างกาย: นอกจากการตรวจร่างกายในระบบปกติแล้ว มีอีก 3 ระบบ นั้นคือ function testing , cognitive , psychological assessment 

Functional assessment : functional testing ที่ควรทำในทุกคนก็คือ การตรวจ transfer , gait , balance

·        การตรวจ transfer ทำโดยการให้ผู้ป่วยลุกขึ้นจากท่านั่งโดยไม่ให้ใช้มือ ซึ่งถ้าไม่สามารถทำอาจหมายถึง quadriceps weakness or lower extremity weakness และสามารถทำนายปัญหาในอนาคตได้

·        การตรวจ balance ทำได้โดยผู้ป่วยยืนสองขาตามปกติ และยืนขาเดียวดูการทรงตัวของผู้ป่วย

·        การตรวจ gait โดยใช้  get up and go test โดยให้ผู้ป่วยลุกขึ้นจากท่านั่งแล้วเดินระยะทาง 3 เมตร แล้วเดินกลับมานั่ง ถ้าทำได้ภายใน 10 วินาทีถือว่าปกติ และถ้าเกิน 30 วินาที ถือว่า dependent

Cognitive assessment :     ถ้าทำ brief screening แล้วถ้าผิดปกติ จึงทำ full dementia work-up การทำ screening ที่ใช้บ่อยที่สุดคือ 3 word recall เพราะ short term memory loss จะเป็น cognitive domain ที่เสียก่อน ถ้าทำ screening test แล้วถ้าพบความผิดปกติ ควรทำ full screening เช่น MMSE

Psychological  assessment  :ปัญหาโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อย การ screen หาโรคซึมเศร้าอาจทำได้ง่ายๆ โดยการถามผู้ป่วยว่ารู้สึกเบื่อชีวิตหรือไม่มีความสุขเลยหรือเปล่า (2Q)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น