วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

การดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องที่บ้าน รพร.ด่านซ้าย


บริบท
                    การเยี่ยมบ้านเป็นบริการสาธารณสุขเชิงรุกเพื่อการดูแลผู้รับบริการ และครอบครัวอย่างเป็นองค์รวมและ ต่อเนื่องซึ่งครอบคลุมงานส่งเสริมสุขภาพ งานป้องกันโรค งานรักษาพยาบาล และงานพื้นฟูสภาพ  และ และเพื่อประเมินศักยภาพในการเสริมสร้างสุขภาพและการดูแลตัวเอง (Self care ) ของผู้รับบริการและครอบครัว เพื่อจัดบริการที่เหมาะสมและให้การช่วยเหลือแนะนำแก่บุคคลในครอบครัวอย่างเหมาะสมในการดูแลที่ถูกต้อง ตลอดจนถึงการประเมินผลสุขภาพของผู้รับบริการและชุมชน โรงพยาบาลด่านซ้ายได้มีบริการเยี่ยมบ้านโดยทีมสหวิชาชีพจากหลายหน่วยงาน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทีมนำทางคลินิกมาตั้งแต่ปี 2548 โดยออกเยี่ยมในตอนบ่ายสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้การดูแลผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถมารับบริการที่โรงพยาบาลได้
2) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยและญาติให้มีความมั่นใจและพึ่งตนเองในการดูแลสุขภาพได้
3)เพื่อให้ทีมสุขภาพสามารถประเมินปัญหาและความต้องการที่แท้จริง ของผู้รับบริการและครอบครัว ได้และหาแนวทางให้การดูแลอย่างถูกต้องและเหมาะสม
4)เพื่อให้ทีมสุขภาพสามารถประเมินความเสี่ยงต่างๆที่มีผลต่อสุขภาพและหาแนวทางแก้ไขร่วมกับ ผู้ป่วยและครอบครัว โน้มน้าวให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้เมื่อมีความสัมพันธ์อันดีและเกิดความศรัทธา
5)เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลให้ชุมชนรับรู้และมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย

กลุ่มเป้าหมาย  ประชากรในเขตอำเภอด่านซ้ายทุกกลุ่มอายุ
1) กลุ่มผู้ป่วย
   ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
   ผู้ป่วยเฉียบพลัน
2)กลุ่มผู้ป่วยใกล้เสียชีวิต  
   การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย
   การดูแลญาติผู้ป่วยที่เสียชีวิต
3)กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องประเมินสภาวะสุขภาพ ได้แก่   ผู้พิการ  ผู้สูงอายุ   เด็กอ้วน เด็กพัฒนาการล่าช้า  ขาดนัด ผู้ป่วยที่มาใช้บริการเกินความจำเป็น มีโรคซับซ้อน
4)กลุ่มผู้ป่วยหลังจำหน่ายจากโรงพยาบาล เช่น หลังคลอด หลังผ่าตัด  วัณโรค   ผู้ป่วยไม่มาติดตามผลการรักษา ผู้ป่วยที่มีปัญหาในการวางแผนจำหน่าย ใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่บ้าน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น